Kinh nguyệt thất thường gây chảy máu là gì

Chảy máu bất thường giữa kỳ kinh là một hiện tượng xảy ra ở nhiều chị em phụ nữ. Tình trạng này do nhiều nguyên nhân gây nên, có thể là dấu hiệu bệnh lí phụ khoa nhưng cũng có thể do cơ năng. Chị em cần nhận biết và thăm khám để làm rõ nguyên nhân gây nên hiện tượng này.


Kinh nguyệt ở phụ nữ thất thường gây chảy máu là gì.


Kinh nguyệt ở phụ nữ xuất hiện do lớp niêm mạc trong lòng tử cung bong ra hàng tháng dưới ảnh hưởng của hàm lượng nội tiết tố nữ (estrogen và progesterone). Những ngày đầu tiên của chu kì, hàm lượng nội tiết tố này tăng dần và đạt mức cao nhất vào ngày rụng trứng (khoảng giữa chu kỳ) và giảm dần sau đó. Nếu hàm lượng nội tiết tố nữ giảm đến mức thấp nhất sẽ khiến lớp niêm mạc trong lòng tử cung bong ra và xuất hiện kinh nguyệt.

Một số phụ nữ khỏe mạnh có thể ra ít máu vào giữa chu kỳ kinh vì một trong hai trường hợp: Chảy máu ở buồng trứng khoảng 12 – 16 ngày trước kỳ kinh tiếp theo; Tử cung bị kích thích, co bóp khi giao hợp cũng có thể gây chảy máu nhẹ. Những trường hợp này lượng máu thường không nhiều và không kéo dài.

Nguyên nhân gây chảy máu bất thường giữa kỳ kinh có thể kể đến:


Do cơ năng.


Chảy máu bất thường giữa kì kinh có thể do hoạt động của buồng trứng chưa ổn định, nội tiết kém hoặc chức năng phóng noãn chưa hoạt động tốt, những trường hợp này thường xảy ra với nữ giới ở độ tuổi vị thành niên.

Sử dụng thuốc tránh thai.


Uống thuốc tránh thai sẽ khiến cơ thể bị đưa vào một lượng estrogen và progesterone nhất định, nó khiến hiện tượng rụng trứng bị ức chế. Những ngày dừng thuốc hoặc ngày uống viên chứa sắt, hàm lượng nội tiết tố nữ đột ngột giảm từ đó làm xuất hiện tình trạng bong niêm mạc tử cung và chị em phụ nữ thấy kinh như bình thường. Điều này cho thấy việc sử dụng thuốc tránh thai khiến chị em vẫn có kinh dù có thể không có hiện tượng rụng trứng. Tuy nhiên, nếu uống thuốc tránh thai thất thường sẽ làm cho lượng nội tiết tố giảm đột ngột trong những ngày không uống thuốc và gây chảy máu bất thường giữa kì kinh. Hiện tượng này sẽ mất đi khi chị em uống thuốc tránh thai đều đặn.

Tăng trưởng bất thường ở tử cung.


Bệnh u xơ tử cung và polyp tử cung là những nguyên nhân phổ biến gây chảy máu bất thường giữa chu kỳ kinh nguyệt. Polyp tử cung hình thành từ sự phát triển quá mức của các tế bào ở lớp niêm mạc tử cung, các polyp có kích thước từ vài mm đến vài cm có thể gây chảy máu ngoài chu kỳ kinh nguyệt.

U xơ tử cung là những khối tăng trưởng của mô cơ tử cung, chúng phát triển hướng vào lòng tử cung. Hầu hết u xơ tử cung không gây ra triệu chứng nhưng một số chị em có thể sẽ có các dấu hiệu như chảy máu nhiều trong ngày “đèn đỏ”, tiểu nhiều, táo bón, đau lưng, chảy máu kinh nguyệt kéo dài…

U nang buồng trứng.


Có hai loại u nang buồng trứng là u nang cơ năng và u nang thực thể. Bệnh u nang cơ năng có nguồn gốc từ các nang noãn do các rối loạn sinh lý ở trong quá trình phát triển chứ không phải do các tổn thương thực thể của buồng trứng. Chúng chỉ tồn tại trong một thời gian nhất định sau đó sẽ biến mất. Bệnh u nang thực thể buồng trứng là những tổn thương giải phẫu từ nhu mô bình thường của buồng trứng, u tiến triển âm thầm và kéo dài trong nhiều năm với triệu chứng điển hình là chảy máu bất thường giữa kỳ kinh, chu kỳ kinh nguyệt không đều, đau vùng chậu, tiểu đau, cảm giác đau tức ở bụng, bụng nặng, buồn nôn.

Các bệnh về sinh sản.


Một bệnh lý về sinh sản cũng có thể làm chảy máu bất thường giữa chu kỳ kinh nguyệt như: lạc nội mạc tử cung. Bệnh này xảy ra khi mô tế bào bình thường nằm trong tử cung được tìm thấy ở những nơi khác trong cơ thể như bàng quang, buồng trứng, ruột, bụng và tử cung.

Hội chứng đa nang buồng trứng là sự rối loạn liên quan đến mất cân bằng hormon và kháng insulin, nó gây nên rất nhiều triệu chứng trong đó có chảy máu bất thường giữa kỳ kinh, mụn, rậm lông, rụng tóc, thừa cân, buồng trứng rất nhiều nang…

Làm thế nào khi bị chảy máu bất thường giữa kỳ kinh.


Không phải lúc nào hiện tượng chảy máu bất thường giữa kì kinh cũng gây nên bởi nguyên nhân bệnh lí phụ khoa bên trong cơ thể. Vì thế ngay khi gặp hiện tượng này chị em nên đến cơ sở y tế chuyên khoa để được thăm khám và làm các kiểm tra cần thiết nhằm xác định chính xác nguyên nhân từ đó có hướng điều trị kịp thời.

Nếu nguyên nhân gây chảy máu giữa kì kinh do suy giảm nội tiết tố thì chị em chỉ cần bổ sung thêm lượng nội tiết tố suy giảm sẽ giúp điều kinh, cân bằng nội tiết tố. Với những trường hợp ra máu giữa kỳ kinh do bệnh lý, dựa trên nguyên nhân và mức độ bệnh của từng người bệnh, bác sĩ chuyên khoa sẽ đưa ra phương pháp điều trị phù hợp với từng bệnh nhân.

Mặt khác, những chị em bị chảy máu bất thường giữa chu kì kinh nên nằm nghỉ, hạn chế đi lại đồng thời tránh sử dụng thuốc có thành phần Aspirine khi đang ở kỳ kinh vì thuốc dễ làm ra máu nhiều và dài ngày hơn.

Phòng khám phụ khoa Âu Á hiện là địa chỉ uy tín hàng đầu về chữa trị các bệnh lí phụ khoa, khi thấy hiện tượng chảy máu bất thường giữa kì kinh, chị em có thể đến đây để được bác sĩ chuyên khoa có nhiều kinh nghiệm và trình độ cao trực tiếp thăm khám và tìm ra căn nguyên của bệnh. Dựa vào kết quả kiểm tra, bác sĩ sẽ chẩn đoán chính xác bệnh và áp dụng phương pháp chữa trị hiệu quả nhất.